TRIP TO JERUSALEM

May mag-asawa na nabigyan nang pagkakataon na makapagbakasyon sa Jerusalem. Yung lalaki ay retired teacher, at yung babae naman ay plain housewife na napaka-selosa at napaka-nagger.

Habang nandoon sila sa Jerusalem, nagkasakit at namatay yung babae. At habang inaasikaso nong retired teacher ang katawan nang asawa nya para sa libing, nilapitan sya nong isang staff nang funeraria para alokin:

Staff: Sir, baka gusto nyo pong e-avail yung promo namin nang libing dito sa Holy Land for $150 only.

Teacher: Hindi pwede iho, kailangan maiuwi ko sa Pinas ang asawa ko at doon ilibing. Para tuwing Araw ng Patay mabibisita namin sya sa simenteryo kasama ng mga anak ko. Magkano kaya aabotin lahat nang gagastosin ko maiuwi lang sya?

Staff: Cguro aaboting po nang $5,000. Sa tingin nyo po ba praktikal na gumastos kayo nang ganon kalaking halaga?

Teacher: Iho, alam mo bang noong panahon may namatay din dito, inilibing, at pagkalipas nang tatlong araw nabuhay uli. Gagastos nalang ako, kaysa magbakasakali.....