Ang Mabilis na Pari

Sa isang barrio kilala si Padre Pipito na mabilis pagdating sa babae. Isang hapon ng biyernes, nagrosaryo ang mag-inang Nena at Nene sa simbahan ni Padre Pipito.. Ngunit bago pa man matapos ang kanilang pagrorosaryo e, biglang bumuhos ang malakas na ulan upang sabihin sa kanila ni Padre Pipito na..

Padre Pipito: Nena, dito na kayo magpalipas ng gabi at matulog sa kumbento dahil mukhang hindi titigil ang ulan na yan.. At alam mo naman sa barrio naten, kapag ganito ang panahon e tinatamad ang mga tricycle driver na bumiyahe.. (” Sana pumayag. “, ang sabi ng isip ni Padre Pipito)
Dahil sa magandang offer ni Padre Pipito, napagpasyahan niya na sa kumbento na nga matulog ng kanyang magandang anak na si Nene..

Nena: Sige po, dito na po kame mgpapalipas ng gabi.. (Ngunit sa isip ng matanda na kelangan nyang protektahan ang kanyang birhen na anak kay Padre Pipito na kilala sa bilis pagdating sa babae.)

Padre Pipito: Salamat naman at pina-unlakan niyo ang anyaya ko na dito kayo matulog (Na may ngiti sa mga labi at kislap sa mga mata ng pari)
Gabi. Walang ilaw dulot ng malakas na ulan..

Nena: (Pabulong..) Anak, kelangan kong ipasok ang isa kong daliri sa ano mo (alam niyo na un) para kung sakaling makatulog ako e, panatag ako na di ka magagalaw ng pari na yon..


Nene: Kayo po ang bahala inay..alam niyo po ang makakabuti para sa akin.. (Masunuring bata..)
Nang kasalukuyan ng nakapasok ang daliri ni Nena sa ano ng anak niya e, biglang nagalit ang langit.. Kumulog ng malakas at biglang kumidlat!


Sa sobrang nerbyos ng matanda e, nag-antanda siya (sign of the cross) gamit ang daliring nakapasok sa ano ni nene.. At biglang bigkas ng..
Nena: Susmaryosep, Diyos ko po!

At nagmamadaling ibinalik ang daliri niya sa ano ng anak niya..

Ngunit sa di inaasahang bagay e, me napaaray at ang wika..


Padre Pipito: Nena, puwet ko na yan!
( Ano, mabilis ba? )